Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Để xuân vui trọn vẹn

Người Phương Đông có câu “trà dư, tửu hậu”, nên không thể thiếu trà khi đón khách tới thăm, cũng như không thể thiếu rượu, bia trong mâm cơm ngày xuân. Song, nếu ai biết uống đúng liều lượng thì bổ cho sức khỏe, an toàn tính mạng khi tham gia giao thông. Ngược lại sẽ là tác hại không lường: tội phạm gây thương tích hay giết người, bạo hành tình dục đều uống rượu bia trước khi gây án, những cuộc xô xát giữa vợ chồng thường xảy ra hơn khi một trong hai người đã uống rượu bia. Đặc biệt, rươu bia cũng là một trong các nguyên nhân hàng đầu làm tăng số vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: một chút rượu, bia chúc Tết sẽ khiến tinh thần của ta phấn chấn, đầu óc tỉnh táo hơn. Rượu bia còn có tác dụng làm tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim, làm lưu thông máu nhịp nhàng hơn. Những người có sức khỏe bình thường, có thể uống điều độ một lon bia 330 ml hoặc một ly vang 110 ml mỗi ngày để kích thích tiêu hóa, ăn ngon miệng, tăng chế độ dinh dưỡng. 

Tuy nhiên khi uống rượu bia “quá chén”, khả năng phản ứng của người lái xe sẽ giảm từ 10-30%. Đồng thời rượu bia còn làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực. Đặc điểm của người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia là thường chạy tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán xử lý tình huống kém. Do đó, say rượu, bia thường có liên quan mật thiết với vi phạm tốc độ, tránh và vượt sai quy định, đi sai phần đường và dẫn đến tai nạn giao thông.

Cỗ bàn ngày Tết khiến cho không ít người "bí tỉ" vì rượu bia.

Rõ ràng uống rượu, bia- từ thú vui ẩm thực đến tai họa là một khoảng cách không xa. Thiết nghĩ để có thể kéo giảm tình trạng tai nạn giao thông vào dịp Tết các bạn sinh viên cần:

- Tự bản thân mỗi người cần nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật về giao thông; cần xác định được tác hại của rượu, bia và hậu quả của việc lái xe sau khi đã có sử dụng rượu, bia để tự giác bảo vệ chính mình và mọi người.

- Trước khi đưa lên miệng ly rượu hay bia xin hãy nhớ: “người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định sẽ bị phạt”.

- Phải luôn tuân thủ nguyên tắc đã uống, rượu bia thì không lái xe. Trong trường hợp đã uống rượu bia thì nên sử dụng các phương tiện công cộng hoặc nhờ người khác chở. Nếu người thân của chúng ta uống rượu, bia hãy kiên quyết không để họ tự lái xe. Điều này sẽ ngăn ngừa được những chuyện đáng tiếc có thể xảy ra.

Cuối cùng thông qua bài viết này, người viết mong muốn nhắn nhủ đến các bạn sinh viên một điều là không nên uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân mình cũng như sức khỏe, tính mạng, tài sản của những người cùng tham gia giao thông. Khi chúc tết nhau, xin nhớ chúc thêm câu “Thượng lộ bình an” để nhắc nhở nhau chấp hành tốt Luật Giao thông, để nhà nhà đều được hưởng mùa xuân vui trọn vẹn.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,207,000       1/861