Tin tức

Tăng sức thanh xuân cho Ðảng

Lễ kết nạp đảng viên mới là sinh viên Trường đại học Lạc Hồng tại Di tích căn cứ cách mạng Chiến khu D, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Ðồng Nai.

Thực hiện trẻ hóa đội ngũ kế cận của Ðảng, Ðảng bộ tỉnh Ðồng Nai thường xuyên chú trọng phát triển Ðảng trong học sinh - sinh viên (HS-SV). Những đoàn viên ưu tú, giàu lý tưởng, hoài bão, trở thành đảng viên khi đang là HS-SV luôn thể hiện sự gương mẫu, năng động, phát huy uy tín, vai trò thủ lĩnh trong các phong trào của tuổi trẻ.

Gương mẫu, tự tin, năng động

Ðể được kết nạp Ðảng, HS-SV phải trải qua quá trình phấn đấu miệt mài, có thành tích nổi bật trong học tập, có ý thức rèn luyện đạo đức và tham gia các hoạt động ngoại khóa... Với những điều kiện khắt khe như vậy, nhiều bạn trẻ chỉ mới nghĩ đến thôi đã thấy khó, nhưng có những HS-SV đã làm được, khiến thầy cô, bạn bè nể phục. Năm 2017, 13 học sinh ưu tú của Trường THPT Long Khánh, thị xã Long Khánh được đảng bộ cơ sở ở đây kết nạp vào Ðảng. Từ năm 2009 đến nay, số học sinh của trường được kết nạp Ðảng là 66 em. Câu lạc bộ công dân trẻ của Trường THPT Long Khánh là nơi mở ra nhiều cơ hội tìm hiểu về chính trị, xã hội, pháp luật, nâng cao nhận thức, hiểu biết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống, từ đó, giúp các em rèn luyện, thể hiện năng lực, tinh thần sáng tạo. Ðây là một trong những tiền đề giúp học sinh sớm trở thành đảng viên trước khi nộp hồ sơ tuyển sinh đại học. Qua thống kê của Thị ủy Long Khánh, tất cả học sinh được kết nạp Ðảng đều thi đỗ đại học và phần lớn là hạt nhân trong các phong trào ở các trường đại học.

Trường ÐH Lạc Hồng là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng trong sinh viên. Ðang là sinh viên năm thứ tư, Khoa Cơ điện - Ðiện tử, Nguyễn Văn Tuấn được kết nạp Ðảng. Từ khi là sinh viên năm thứ nhất, Tuấn đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện của Ðoàn TNCS, Hội Sinh viên. Khi đang tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại xã vùng sâu, vùng xa ở gần chiến khu D, huyện Vĩnh Cửu, Tuấn nhận thông tin có quyết định kết nạp Ðảng. Cảm xúc dâng trào, người đầu tiên bạn trẻ này nghĩ đến lúc đó là ông ngoại ở Nghệ An, người có 60 năm tuổi Ðảng, luôn mong muốn cháu mình được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Tuấn xúc động chia sẻ: “Vậy là gia đình tôi đã có ba thế hệ đảng viên”. Niềm vui nhân đôi khi những ngày đầu năm 2018, Tuấn được Trường ÐH Lạc Hồng giữ lại làm cán bộ Khoa Cơ điện - Ðiện tử và tạo điều kiện để học thạc sĩ.

Khi đang là sinh viên năm thứ ba, đảng viên Võ Văn Mạnh Em của khoa Kỹ thuật hóa học môi trường, ÐH Lạc Hồng, đã lăn lộn với phong trào khởi nghiệp. Với lợi thế từng tham gia quân ngũ và làm cán bộ đoàn, Em đứng ra sáng lập, điều hành Công ty TNHH Sự kiện nhân sự Biên Hòa, nơi tập hợp nhân lực là các bạn sinh viên để tổ chức các sự kiện, với mục tiêu tạo thu nhập cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trang trải cuộc sống. Tinh thần dám nghĩ, dám làm của đảng viên trẻ này được tiếp thêm sinh lực khi Dự án công ty tổ chức sự kiện và cung ứng nhân sự từ nguồn nhân lực sinh viên, cán bộ đoàn, hội trên địa bàn Ðồng Nai vừa được trao giải nhì tại cuộc thi khởi nghiệp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức. Mục tiêu của Em là đưa công ty trở thành đơn vị tổ chức sự kiện hàng đầu tại Ðồng Nai và phát triển sang các tỉnh lân cận để ngày càng nhiều bạn sinh viên có cơ hội việc làm ngay khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành, tạo điều kiện

Ở tỉnh Ðồng Nai, nhiều đoàn viên ưu tú là HS-SV có thái độ, động cơ phấn đấu đúng đắn, giàu nhiệt huyết, kiến thức và kỹ năng xã hội tốt được kết nạp Ðảng, phát huy vai trò xung kích trong các trường học. Chi bộ sinh viên Trường ÐH Lạc Hồng hiện có 30 đảng viên. Bí thư chi bộ Trần Tiến chia sẻ kinh nghiệm: Nhằm tạo nguồn kết nạp đảng viên trong sinh viên, ngay từ khâu tuyển sinh, nhà trường đã tìm hiểu hoàn cảnh của từng sinh viên để bồi dưỡng thành cán bộ đoàn nòng cốt. Sau đó, chi bộ cử đảng viên theo dõi quá trình phấn đấu, giới thiệu bồi dưỡng kiến thức lý luận chính trị. Lễ kết nạp Ðảng càng thêm ý nghĩa khi được Chi bộ tổ chức ngay tại các căn cứ cách mạng như Chiến khu D, Trung ương Cục Miền Nam, vào thời điểm đông đảo sinh viên tham gia chiến dịch Mùa hè xanh.

Kinh nghiệm của các đơn vị làm tốt công tác phát triển đảng trong HS-SV là cần chú trọng hoạt động giáo dục của tổ chức đảng và Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh trong nhà trường. Từ đó, giúp các em nâng cao bản lĩnh chính trị, niềm tin sâu sắc vào sự lãnh đạo của Ðảng và có ý thức phấn đấu để trở thành đảng viên, đồng thời tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, tu dưỡng đạo đức, lối sống, tạo hành trang tốt để lập thân, lập nghiệp.

Bí thư Tỉnh đoàn Ðồng Nai Nguyễn Cao Cường cho biết: “Ngoài các sinh viên kết nạp Ðảng được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy, thì các đảng viên khác khi ra trường, làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều nhanh chóng hòa nhập môi trường mới và đi đầu trong các phong trào đoàn, hội tại nơi công tác”. Theo Phó Bí thư Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nguyễn Minh Thanh, hằng năm, Ban Thường vụ Ðảng ủy Khối đã chỉ đạo các đơn vị rà soát các nguồn từ sinh viên để mở lớp bồi dưỡng quần chúng ưu tú ngay tại các trường học, kịp thời xem xét kết nạp những quần chúng đủ điều kiện, tiêu chuẩn vào Ðảng. Năm 2017, Ðảng ủy Khối các cơ quan tổ chức năm lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 524 sinh viên đại học, cao đẳng. Qua đó, đã kết nạp Ðảng 46 bạn trẻ. “Số lượng kết nạp sinh viên hệ cao đẳng còn hạn chế do thường phải đến năm học cuối cùng các tổ chức cơ sở đảng mới giới thiệu quần chúng học lớp cảm tình Ðảng. Tuy nhiên, việc trang bị kiến thức về Ðảng để sau khi ra trường các bạn tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện vẫn được Ðảng ủy Khối các cơ quan tỉnh khuyến khích”, đồng chí Thanh chia sẻ thêm.

                                                                                                                   http://www.nhandan.com.vn

Bài, ảnh: Thiên Vương

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        3,071,719       2/636